Mr.Phieudu236 Administrator
Bài viết : 1101 Điểm : 2664 Voted : 164 Gia nhập : 22/02/2011 Age : 34 Đến từ : C:\WINDOWS\System32 Thành tích :
| Tiêu đề: LV ThS: "Bồi thường thiệt hại do người có thẩm quyền của cơ quan tiến hành tố tụng gây ra" Sun Jun 19, 2011 4:16 pm | |
| Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và 3 phụ lục, nội dung luận án gồm 3 chương, 8 mục., Luận văn dài 228 trang, dưới đây là 1 phần trich dẫn của bài MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của việc nghiên cứu đề tài Công cuộc đổi mới đất nước mà vấn đề then chốt là xây dựng Nhà nước pháp quyền của dân, do dân, vì dân đã đặt ra nhiệm vụ củng cố, hoàn thiện nền dân chủ xã hội chủ nghĩa (XHCN). Để xây dựng Nhà nước pháp quyền, cần cải cách nền hành chính quốc gia, song trùng với những cải cách tư pháp để hướng đến mục tiêu xây dựng một hệ thống cơ quan tư pháp thực sự sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật, vì công lý, công bằng xã hội, theo quan điểm chỉ đạo của Đảng và Nhà nước là: Công tác tư pháp phải ngăn ngừa có hiệu quả và xử lý kịp thời, nghiêm minh các loại tội phạm hình sự, đặc biệt là các tội xâm phạm an ninh quốc gia, tội tham nhũng và các loại tội phạm có tổ chức, bảo vệ trật tự, kỷ cương, đảm bảo và tôn trọng quyền dân chủ, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức và công dân [23]. Đi đôi với những định hướng chiến lược này, việc cải cách tư pháp còn hướng tới giải quyết những đòi hỏi mà thực tiễn đặt ra, cụ thể: Kịp thời giải quyết có hiệu quả của các vụ khiếu kiện yêu cầu bồi thường do bị oan, sai trong hoạt động tố tụng, kết hợp với việc xây dựng cơ chế, chính sách để mang lại bước phát triển thực sự đổi mới của hệ thống tư pháp từ Trung ương tới địa phương. Nhưng so với những định hướng trên, hiện nay tổ chức và hoạt động của hệ thống cơ quan tư pháp vẫn chưa có những bước đột phá để đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, trong đó điều tra, truy tố, xét xử vẫn còn để gây ra oan, sai cho công dân. Đối với nhiều địa phương, khi có oan, sai xảy ra nhưng cơ quan tiến hành tố tụng (THTT) lại chưa kịp thời giải quyết việc bồi thường cho người bị thiệt hại, từ đó gây bất bình trong dư luận nhân dân, tạo ra một trong số tác nhân gây cản trở cho công tác cải cách và đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan tư pháp nói chung. Vì vậy, việc khắc phục thiệt hại do người có thẩm quyền của cơ quan THTT gây ra đang là vấn đề có tính thời sự trong khoa học pháp lý nói riêng và trong định hướng cải cách tư pháp nói chung. Hiện nay, ngoài quy định của Hiến pháp và Bộ luật dân sự (BLDS) 1995, Nhà nước ta đã ban hành nhiều văn bản pháp luật để từng bước cụ thể hóa việc giải quyết loại trách nhiệm nhà nước (TNNN) bồi thường thiệt hại (BTTH) do hoạt động của cơ quan và người có thẩm quyền của cơ quan THTT gây ra. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn nhiều sự bất cập cả trong việc lập pháp, lập quy lẫn cơ chế bảo đảm thực hiện loại TNNN này. Với những lý do nêu trên, việc nghiên cứu đề tài "Bồi thường thiệt hại do người có thẩm quyền của cơ quan tiến hành tố tụng gây ra", về phương diện lý luận và phương diện thực tiễn sẽ góp phần giải quyết tốt hơn vấn đề có tính thời sự cấp thiết này. 2. Tình hình nghiên cứu Bồi thường thiệt hại do người có thẩm quyền của cơ quan THTT gây ra (người có thẩm quyền THTT) là một trong số nội dung quan trọng trong pháp luật dân sự các nước và của Việt Nam. Ở nhiều nước, vấn đề BTTH trong hoạt động tố tụng cũng như thiệt hại do hoạt động tố tụng gây ra đã được các nhà nghiên cứu lý luận và luật pháp đề cập đến, trong đó có những công trình đã được công bố, như: "BTTH do xâm phạm quyền tư pháp", (Nxb Tòa án nhân dân, 1999) và "Thực tiễn bồi thường án sai", (Nxb Tòa án nhân dân, 1999) của hai tác giả Trung quốc Dương Lập Tân và Trương Bộ Hồng; "Thực hiện trách nhiệm của Nhà nước và các cơ quan có thẩm quyền tố tụng" của Giáo sư tiến sĩ Mapozova (Viện Nhà nước pháp luật Mátxcơva) - Liên bang Nga; "Nguyên tắc bảo hộ người bị hại trong quá trình tố tụng hình sự" của tác giả Crabosky (Australia năm 1989)... Ở Việt Nam, "BTTH do người có thẩm quyền cơ quan THTT gây ra" đã được đề cập nghiên cứu nhưng chưa nhiều. Các bài viết đăng tại các tạp chí chuyên ngành như: "Bàn về trách nhiệm BTTH của Nhà nước trong hoạt động tố tụng hình sự" của tác giả Nguyễn Thanh Tịnh, Tạp chí Dân chủ và pháp luật số 3 tháng 5 năm 2000, Bộ Tư pháp; "Xác định trách nhiệm đền bù thiệt hại giữa cơ quan và cá nhân gây ra trong hoạt động tố tụng hình sự", của Tưởng Bằng Lượng, Thẩm phán TAND Tối cao, Tạp chí Tòa án nhân dân, số 1 tháng 2 năm 1999. Ngoài ra, cũng có một số công trình nghiên cứu cá nhân và tập thể với quy mô và cấp độ chuyên sâu, bài bản như đề tài khoa học cấp Bộ: "BTTH do bị bắt, giữ, xét xử oan, sai ở Việt Nam và một số nước trên thế giới" do tiến sĩ Dương Thanh Mai chủ trì, hoặc luận văn thạc sĩ luật học: "BTTH do người có thẩm quyền của cơ quan THTT gây ra" của tác giả Nguyễn Hữu Ước thực hiện tại Trường Đại học Luật Hà Nội. Về tổng thể, ở nước ta, cho đến thời điểm này, chưa có một công trình khoa học nào về "BTTH do người có thẩm quyền của cơ quan THTT gây ra" được nghiên cứu một cách có hệ thống ở cấp độ luận án tiến sĩ về vấn đề này. 3. Đối tượng, phạm vi và mục đích nghiên cứu đề tài * Đối tượng nghiên cứu: nghiên cứu các quy định của pháp luật thực định và thực tiễn giải quyết mối quan hệ lợi ích giữa Nhà nước và công dân qua việc thực hiện TNNN BTTH trong các vụ việc oan, sai mà các cơ quan và người có thẩm quyền THTT gây ra. * Phạm vi nghiên cứu: BTTH do người có thẩm quyền của cơ quan THTT là đề tài rộng, chứa đựng nhiều vấn đề phức tạp về cả lý luận và thực tiễn. Đề tài nghiên cứu liên quan đến cơ quan THTT là cơ quan nhà nước được giao thực thi quyền tư pháp, tiến hành các hoạt động điều tra, truy tố, xét xử tội phạm và giải quyết các vụ việc tranh chấp xảy ra trong xã hội. Hoạt động bảo vệ pháp luật của cơ quan THTT là hoạt động liên quan đến nhiều người, nhiều lĩnh vực, nhiều mối quan hệ đan xen, có sự tham gia của nhiều cơ quan và chịu sự điều chỉnh của nhiều loại quy phạm của cả luật nội dung lẫn hình thức. Đặc biệt, hoạt động này lại phải tuân theo những trình tự, thủ tục tố tụng khác nhau (tố tụng hình sự, tố tụng dân sự, tố tụng hành chính, tố tụng lao động...), vì vậy, phù hợp với đối tượng nghiên cứu, đề tài giới hạn ở những vấn đề lý luận và thực tiễn của việc giải quyết BTTH do người có thẩm quyền của cơ quan THTT gây ra cho người bị oan, sai trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử mà điển hình là bồi thường oan, sai về hình sự. Trên thực tế, dù hoạt động theo trình tự, thủ tục tố tụng nào thì gây oan, sai cho công dân là khả năng hoàn toàn có thể xảy ra, do khi thi hành công vụ, người có thẩm quyền THTT đã có hành vi hoặc quyết định tố tụng trái pháp luật, xâm phạm quyền tư pháp. Việc nghiên cứu sẽ tập trung làm sáng tỏ những vấn đề lý luận và thực tiễn chủ yếu về BTTH do bị oan, sai mà người có thẩm quyền THTT gây ra với tính chất thực hiện TNNN từ hoạt động của cơ quan THTT. Việc giải quyết BTTH giữa cơ quan THTT và người bị oan, sai được đặt trong mối quan hệ lợi ích giữa Nhà nước và công dân khi thực thi quyền lực tư pháp. * Mục đích nghiên cứu đề tài: - Làm rõ được đặc điểm, nội dung, bản chất của TNNN trong việc BTTH do người có thẩm quyền của cơ quan THTT gây ra khi tiến hành các hoạt động điều tra, truy tố, xét xử. - Phân tích để thấy được thực trạng pháp luật và thực tiễn giải quyết BTTH do người có thẩm quyền THTT gây ra phát sinh từ thực tiễn hoạt động của các cơ quan THTT hiện nay. - Căn cứ vào định hướng xây dựng pháp luật, thực trạng pháp luật và thực tiễn giải quyết BTTH do người có thẩm quyền của cơ quan THTT gây ra để đề xuất hướng hoàn thiện pháp luật về trách nhiệm BTTH do người có thẩm quyền của cơ quan THTT gây ra và đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả của việc giải quyết BTTH đối với các vụ việc có oan, sai do người có thẩm quyền THTT gây ra trong thực tiễn hoạt động điều tra, truy tố, xét xử của các cơ quan THTT. 4. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu Luận án trước hết được thực hiện trên cơ sở quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin, kết hợp với việc vận dụng nguyên lý của chủ nghĩa duy vật biện chứng và duy vật lịch sử. Ngoài ra, để làm sáng tỏ từng luận điểm khoa học, luận án còn sử dụng nhiều phương pháp nghiên cứu khoa học tin cậy khác như: phương pháp phân tích, so sánh, tổng hợp, lôgíc, lịch sử, thống kê và các phương pháp nghiên cứu khoa học phù hợp khác. 5. Những điểm mới về mặt khoa học của luận án Về nguyên tắc, yêu cầu tuân thủ pháp luật không loại trừ bất cứ ai, kể cả Nhà nước - chủ thể có quyền ban hành pháp luật. Nghiên cứu TNNN trong hoạt động của các cơ quan nhà nước, đặc biệt là đối với cơ quan THTT, vừa khẳng định quan điểm đổi mới của Đảng và Nhà nước ta đối với mục đích xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN, vừa phù hợp với cách tiếp cận của khoa học pháp lý hiện đại. Thứ nhất, luận án là công trình đầu tiên ở Việt Nam nghiên cứu tương đối toàn diện và có tính hệ thống những vấn đề pháp lý chủ yếu của trách nhiệm BTTH do người có thẩm quyền của cơ quan THTT gây ra. Thứ hai, trong luận án đã xây dựng được lý thuyết về trách nhiệm BTTH do người thẩm quyền của cơ quan THTT gây ra, bằng việc tiếp cận theo ba phương diện: Là một chế định đặc thù của luật dân sự mang tính chất của chế định BTTH ngoài hợp đồng; là loại hình TNNN do thực thi quyền tư pháp của các cơ quan THTT; là nghĩa vụ của Nhà nước BTTH do người có thẩm quyền THTT xâm phạm quyền tư pháp, gây oan, sai dẫn đến thiệt hại về vật chất và tinh thần cho công dân trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử. Thứ ba, luận án làm rõ được những vấn đề pháp lý cơ bản của trách nhiệm BTTH do người có thẩm quyền của cơ quan THTT gây ra như khái niệm, bản chất, cơ sở xác định, nội dung, đặc thù, cách thức thực hiện trách nhiệm BTTH do người có thẩm quyền THTT gây ra. Thứ tư, luận án đã làm sáng tỏ về phương diện lý luận và thực tiễn vấn đề điều chỉnh pháp lý việc Nhà nước giải quyết BTTH cho công dân bị oan, sai trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử của các cơ quan THTT. Thứ năm, đề xuất phương hướng hoàn thiện pháp luật về trách nhiệm BTTH trong hoạt động chức năng của các cơ quan THTT và các biện pháp khả thi nhằm tăng cường TNNN đối với việc BTTH cho công dân do bị oan, sai, đảm bảo cho pháp luật được công bằng, xây dựng nền tư pháp XHCN của dân, do dân, vì dân. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận án Những kết quả nghiên cứu trong luận án này có thể làm tài liệu có tính chất tham khảo, vận dụng vào hoạt động xây dựng, hoàn thiện pháp luật về trách nhiệm BTTH do người có thẩm quyền của cơ quan THTT gây ra. Các quan điểm khoa học trong luận án về giải quyết BTTH do người có thẩm quyền của cơ quan THTT gây ra có thể dùng tham khảo được trong quá trình thi hành và áp dụng pháp luật. Ngoài ra, luận án cũng có giá trị là tư liệu tốt phục vụ cho việc giảng dạy và học tập lý luận về TNNN đối với công dân tại các cơ sở đào tạo luật, cũng như đào tạo công chức nhà nước. Luận án góp phần làm thay đổi quan niệm, cách nhìn nhận của các cơ quan tư pháp trong việc đề cao trách nhiệm của Nhà nước trước công dân khi nhân danh quyền lực nhà nước thực hiện nhiệm vụ bảo vệ pháp luật, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, đồng thời tăng cường trách nhiệm cá nhân của người có thẩm quyền THTT trong khi thi hành công vụ, bảo đảm cho hoạt động tố tụng thể hiện đúng bản chất dân chủ của quyền tư pháp. 7. Kết cấu của luận án Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và 3 phụ lục, nội dung luận án gồm 3 chương, 8 mục.
Để DOWNLOAD vui lòng đọc hướng dẫn tại: https://lop12n.forum-viet.com/t842-topic#1947
|
|