Mr.Phieudu236 Administrator
Bài viết : 1101 Điểm : 2664 Voted : 164 Gia nhập : 22/02/2011 Age : 34 Đến từ : C:\WINDOWS\System32 Thành tích :
| Tiêu đề: LuẬn vĂn thẠc sỸ: Nghiên cỨu phát triỂn thƯƠng hiỆu nhãn lỒng hƯng yên Sun Jun 19, 2011 4:23 pm | |
| Luận văn dài 167 trang: 1. MỞ ĐẦU 1.1 Tính cấp thiết của đề tài Khi Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng hơn với nền kinh tế khu vực và quốc tế, nhất là từ khi Việt Nam chính thức trở thành thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), thực hiện tự do hoá thương mại quốc tế thì mức độ cạnh tranh giữa các sản phẩm/dịch vụ cùng loại sẽ càng trở nên quyết liệt, gay gắt hơn. Khi đó, vấn đề thương hiệu sản phẩm/dịch vụ được đặt lên quan trọng hơn bao giờ hết. Việc xây dựng, xác lập một thương hiệu nào đó (cho dù là thương hiệu quốc gia hay thương hiệu doanh nghiệp, thương hiệu sản phẩm) phải khẳng định là một quá trình hết sức khó khăn, phức tạp, đòi hỏi phải có thời gian, có trí tuệ, có sự kiên trì, bền bỉ, có tiềm lực tài chính và sự tính toán phù hợp của chủ sở hữu (hay đại diện chủ sở hữu) thương hiệu đó. Có được thương hiệu đã khó, nhưng việc giữ gìn, bảo vệ và phát triển thương hiệu lại càng khó khăn hơn. Đặc biệt đối với các sản phẩm nông nghiệp, không giống với sản phẩm công nghiệp, quá trình sản xuất của nó chịu ảnh hưởng rất nhiều rủi ro bởi thời tiết, khí hậu, thiên tai, dịch bệnh, giống và các yếu tố đầu vào khác, cũng như quy trình chăm sóc,…; trong đó, sản phẩm nhãn nói chung, nhãn lồng Hưng Yên nói riêng cũng nằm trong tình trạng chung đó. Đã tự bao giờ, thương hiệu nhãn lồng Hưng Yên đã đi vào tâm trí người tiêu dùng trên khắp vùng miền của Tổ quốc, thậm chí cả một số nước trên thế giới cũng đã biết đến. Nhãn lồng Hưng Yên cũng đã đi vào câu ca, thành ngữ của người dân xứ nhãn: “Dù ai buôn Bắc bán Đông Đố ai quên được nhãn lồng Hưng Yên” Hay nhà bác học Lê Quý Đôn đã từng phải mô tả: “Mỗi lần bỏ vào miệng thì tận trong răng lưỡi đã nảy ra vị thơm ngon như nước thánh trời cho” [60]. Mặc dù Nhãn lồng Hưng Yên đã khắc sâu vào tâm trí khách hàng đã từ lâu, nhưng đến ngày 24 tháng 8 năm 2006, Nhãn hiệu “Nhãn lồng Hưng Yên” mới được xác lập, bảo hộ bởi Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Tuy nhiên, qua tìm hiểu thực tế cho thấy: việc quản lý, bảo vệ và phát triển thương hiệu “Nhãn lồng Hưng Yên” thời gian qua còn có những tồn tại nhất định, đã gây nhiều bất lợi cho cả những người sản xuất và người tiêu dùng. Để làm rõ được vấn đề này, câu hỏi nghiên cứu đặt ra là: - Quá trình xây dựng thương hiệu Nhãn lồng Hưng Yên như thế nào? - Công tác quảng bá, khuếch trương thương hiệu Nhãn lồng Hưng Yên đến mức nào? - Việc quản lý và bảo vệ thương hiệu Nhãn lồng Hưng Yên ra làm sao? - Chiến lược phát triển thương hiệu Nhãn lồng Hưng Yên như thế nào? Để trả lời được những câu hỏi trên, được sự đồng ý của Bộ môn Kinh tế, Khoa Kinh tế và PTNT, Viện Đào tạo Sau đại học, tôi tiến hành thực hiện đề tài “Nghiên cứu phát triển thương hiệu Nhãn lồng Hưng Yên” làm luận văn Thạc sỹ Kinh tế Nông nghiệp của mình, nhằm mô tả cụ thể về bức tranh tổng thể quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu Nhãn lồng Hưng Yên. 1.2. Mục tiêu nghiên cứu 1.2.1. Mục tiêu chung: Đánh giá đúng thực trạng qúa trình xây dựng và phát triển thương hiệu “Nhãn lồng Hưng Yên”; trên cơ sở đó đưa ra những định hướng và giải pháp nhằm phát triển thương hiệu “Nhãn lồng Hưng Yên” trong những năm tới (đến 2015). 1.2.2. Mục tiêu cụ thể: (1) Góp phần hệ thống hoá cơ sở lý luận và thực tiễn về thương hiệu nói chung và thương hiệu Nhãn lồng Hưng Yên nói riêng. (2) Đánh giá thực trạng quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu Nhãn lồng Hưng Yên trong những năm vừa qua; (3) Phân tích tìm ra các nguyên nhân ảnh hưởng đến phát triển thương hiệu nhãn lồng Hưng Yên. (4) Trên cơ sở tiềm năng, thực trạng xây dựng và phát triển thương hiệu “Nhãn lồng Hưng Yên”, đề xuất một số định hướng, giải pháp chủ yếu nhằm phát triển thương hiệu “Nhãn lồng Hưng Yên” trong những năm tới (đến 2015). Lời cam đoan lxxxv Lời cảm ơn lxxxv Mục lục lxxxv Danh mục các chữ viết tắt lxxxv Danh mục bảng lxxxv Danh mục biểu đồ lxxxv Danh mục sơ đồ lxxxv 1. MỞ ĐẦU 1 1.1 Tính cấp thiết của đề tài 1 1.2. Mục tiêu nghiên cứu 2 1.3. Đối tượng nghiên cứu: 3 1.4. Phạm vi nghiên cứu: 3 2. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI 4 2.1 Cơ sở lý luận 4 2.2 Cơ sở thực tiễn 49 2.3. Một số công trình nghiên cứu liên quan đến đề tài 62 3. TỔNG QUAN ĐỊA BÀN NGHIÊN CỨU VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 64 3.1. Tổng quan địa bàn nghiên cứu 64 3.2. Phương pháp nghiên cứu 73 3.3. Hệ thống chỉ tiêu sử dụng trong nghiên cứu đề tài 79 4. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ THẢO LUẬN 81 4.1. Thực trạng xây dựng và phát triển thương hiệu Nhãn lồng Hưng Yên 81 4.1.1. Khái quát quá trình xây dựng nhãn hiệu Nhãn lồng Hưng Yên: 81 4.1.2. Tình hình phát triển thương hiệu Nhãn lồng Hưng Yên 85 4.1.3 Đánh giá chung quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu NLHY : 85 4.2 Các nhân tố ảnh hưởng đến quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu Nhãn lồng Hưng Yên. 85 4.2.1 Trong quá trình xây dựng thương hiệu (đăng ký nhãn hiệu hàng hoá) : 85 4.2.2 Trong lĩnh vực sản xuất, bảo quản, chế biến sản phẩm hàng hoá : 85 4.2.3 Công tác Xúc tiến thương mại, thông tin, thị trường tiêu thụ sản phẩm: 85 4.2.4 Về cơ chế, chính sách của tỉnh: 85 4.3. Định hướng và giải pháp : 85 4.3.1. Định hướng : 85 4.3.2. Một số giải pháp chủ yếu : 85 5. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 85 5.1. Kết luận 85 5.2. Kiến nghị 85 TÀI LIỆU THAM KHẢO 85
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT BCH : Ban chấp hành BKS : Ban kiểm soát BQ : Bình quân BQT : Ban quản trị CB : Chế biến CDĐL : Chỉ dẫn địa lý CP : Chi phí DN : Doanh nghiệp ĐVT : Đơn vị tính GAP : Quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt GDP : Gross Domestic Product - Tổng sản phẩm nội địa EU : European Union - Liên minh châu Âu HTX : Hợp tác xã KD : Kinh doanh KH-CN : Khoa học công nghệ LĐ : Lao động NĐ : Nghị định NN-PTNT : Nông nghiệp và Phát triển nông thôn QH : Quốc hội SD : Sử dụng SL : Sản lượng SP : Sản phẩm SX : Sản xuất TB : Trung bình TCĐLCL : Tiêu chuẩn đo lường chất lượng TGXX : Tên gọi xuất xứ TH : Thương hiệu UBND : Ủy ban nhân dân WIPO : Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới WTO : Tổ chức thương mại thế giới DANH MỤC BẢNG STT Tên bảng Trang 2.1 Giá trị của 20 thương hiệu nổi tiếng năm 2008 18 2.2 Giá trị các thương hiệu hàng đầu thế giới năm 2004 – 2005 25 3.1 Đặc điểm thời tiết khí hậu tỉnh Hưng Yên trong mười năm (1997-2007) 66 3.2 Đất đai phân theo công dụng kinh tế và theo huyện, thành phố tỉnh Hưng Yên 68 3.3 Một số chỉ tiêu KT – XH chủ yếu tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2000-2006. 71 3.4 Số mẫu và đối tượng điều tra, phỏng vấn thu thập thông tin 76 4.1 Tiêu chuẩn kỹ thuật của quả nhãn lồng tươi: 82 4.2 Các chỉ tiêu hoá lý, vi sinh của long nhãn: 83 4.3 Cơ cấu một số giống cây ăn quả chính ở Hưng Yên (2006-2008) 85 4.4 Đặc điểm một số giống nhãn trồng ở tỉnh Hưng Yên 85 4.5 Diện tích nhãn phân theo huyện, thành phố qua các năm 85 4.6 Diện tích, năng suất, sản lượng nhãn của tỉnh 2001-2008 85 4.7 Tình hình lao động trong các hộ ở các vùng nhãn của tỉnh 85 4.8 Diện tích trồng nhãn và sản lượng tiêu thụ bình quân 85 4.9 Diễn biến gía nhãn qua các năm 85 4.10 Hạch toán chi phí cho người sản xuất 85 4.11 Chi phí cho hoạt động mua bán của tác nhân thu gom 85 4.12 Chi phí hoạt động mua bán của chủ buôn địa phương 85 4.13 Chi phí hoạt động mua bán của chủ buôn ngoài tỉnh 85 4.14 Chi phí hoạt động mua bán của người bán lẻ ngoài tỉnh 85 4.15 Hạch toán phân bổ chi phí và lợi nhuận cho từng loại long 85 4.16 Chi phí tăng thêm cho 1 kg nhãn bán trong hệ thống của HTX 85 4.17 Hạch toán chi phí, lợi nhuận cho phương án (a) và (b) 85 4.18 Hạch toán chi phí cho phương án hai 85 4.19 Kết quả hoạt động của các tác nhân 85 4.20 Khái toán nhu cầu kinh phí xây dựng và phát triển thương hiệu NLHY giai đoan 2009 - 2015 85 DANH MỤC BIỂU ĐỒ STT Tên biểu đồ Trang 3.1 Cơ cấu diện tích đất tự nhiên phân theo huyện, thành phố 69 3.2 Cơ cấu DT đất trồng cây lâu năm phân theo huyện, thành phố 69 3.3 Tỷ lệ sinh, chết và tăng tự nhiên dân số 72 4.1 Diện tích và sản lượng Nhãn tỉnh Hưng Yên 2001-2008 85 4.2 Năng suất Nhãn của tỉnh qua các năm 2001-2008 85 DANH MỤC SƠ ĐỒ TT Tên sơ đồ Trang 4.1 Nguồn nguyên liệu đầu vào cho chế biến nhãn 85 4.2 Kênh tiêu thụ Nhãn lồng tỉnh Hưng Yên 85 4.3 Kênh tiêu thụ Nhãn lồng ăn tươi 85 4.4 Kênh tiêu thụ nhãn chế biến 85 4.5 Kênh đầu ra của hộ trồng nhãn 85 4.6 Tỷ lệ và kênh đầu vào, đầu ra của tác nhân thu gom/chủ buôn 85 4.7 Kênh đầu vào, đầu ra của người bán lẻ. 85 4.8 Tỷ lệ và kênh đầu ra của người chế biến 85 4.9 Kênh đầu ra của HTX 85 4.10 Kênh tiêu thụ nhãn tươi hợp lý 85 4.11 Kênh tiêu thụ nhãn chế biến hợp lý 85
Để DOWNLOAD vui lòng đọc hướng dẫn tại: https://lop12n.forum-viet.com/t842-topic#1947 |
|