Mr.Phieudu236 Administrator
Bài viết : 1101 Điểm : 2664 Voted : 164 Gia nhập : 22/02/2011 Age : 34 Đến từ : C:\WINDOWS\System32 Thành tích :
| Tiêu đề: LuẬn vĂn thẠc sỸ: Nghiên cỨu phát triỂn sẢn xuẤt kinh doanh Ở công ty cỔ phẦn thỰc phẨm xuẤt khẨu ĐỒng giao Sun Jun 19, 2011 4:34 pm | |
| Luận văn dài 112 trang: 1. MỞ ĐẦU 1.1 Tính cấp thiết của đề tài Trong thời kỳ phát triển CNH - HĐH đất nước các doanh nghiệp có vị trí hết sức quan trọng trong việc tạo ra của cải vật chất cho xã hội, tạo công ăn việc làm cho người lao động và trực tiếp biến đổi thành tựu khoa học thành những kết quả hữu ích trong cuộc sống. Không chỉ có thế, doanh nghiệp còn có một trọng trách lớn lao khi phảiF đi tiên phong trong công cuộc đổi mới đất nước. Những năm gần đây, hoạt động của doanh nghiệp đã có bước phát triển đột biến góp phần giải phóng và phát triển sức sản xuất, huy động và phát huy nội lực vào phát triển kinh tế xã hội, góp phần quyết định vào phục hồi và tăng trưởng kinh tế, tăng kim ngạch xuất khẩu, tăng thu ngân sách và tham gia giải quyết có hiệu quả các vấn đề xã hội như: tạo việc làm, xóa đói, giảm nghèo... Nền kinh tế mở là động lực tạo ra cơ hội cho các doanh nghiệp vươn lên tự khẳng định mình, nhưng cũng đầy rẫy những thách thức đang đặt ra trước mắt, đặc biệt nói đến kinh tế thị trường là nói đến sự cạnh tranh khốc liệt “thương trường là chiến trường”. Do vậy mỗi doanh nghiệp phải tự lực cánh sinh, tự tìm ra con đường đi của riêng mình, năng động, linh hoạt trong kinh doanh để tồn tại, phát triển và khẳng định vị thế của mình. Đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh trong các doanh nghiệp là yêu cầu cấp bách hiện nay, doanh nghiệp phải quan tâm đến tất cả các khâu từ cung ứng đầu vào, quá trình sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm và nó bị chi phối bởi nhiều đặc điểm, điều kiện khác nhau. Vì vậy việc nghiên cứu, đánh giá hoạt động của doanh nghiệp để phát huy mặt mạnh, khắc phục mặt hạn chế là việc làm thường xuyên và rất cần thiết. Phát triển sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp sẽ có tác động tích cực không chỉ cho nền kinh tế mà còn đối với cả các khía cạnh văn hóa, xã hội của đất nước. Công ty cổ phần thực phẩm xuất xuất khẩu Đồng Giao là doanh nghiệp sản xuất, chế biến và kinh doanh các mặt hàng rau quả, nông sản khép kín. Doanh nghiệp là một trung tâm chế biến rau quả lớn, có dây chuyền sản xuất hiện đại, doanh nghiệp có sản phẩm được thị trường trong nước và ngoài nước biết đến. Quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp có những thuận lợi về cạnh tranh vì có vùng nguyên liệu tương đối ổn định trên thị trường nội địa. Bên cạnh đó, thị trường tiêu thụ của Công ty cũng rất ổn định và ngày càng được mở rộng ở rất nhiều nước trên thế giới và khu vực. Một số năm qua, sản xuất kinh doanh của Công ty đã đạt được những kết quả khả quan. Tuy nhiên, đứng trước quá trình hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, Công ty không những chịu sự cạnh tranh của các doanh nghiệp trong nước mà còn phải chịu sự cạnh tranh khốc liệt từ các doanh nghiệp nước ngoài. Vì vậy, để có thể phát triển bền vững, yêu cầu doanh nghiệp phải có sự nghiên cứu toàn diện nhằm trả lời các câu hỏi: Tình hình phát triển sản xuất kinh doanh ở Công ty diễn ra như thế nào? Những nhân tố nào đã ảnh hưởng đến phát triển sản xuất kinh doanh của Công ty? Những giải pháp nào đặt ra cho phát triển sản xuất kinh doanh? Xuất phát từ nhu cầu thực tế trên chúng tôi lựa chọn nghiên cứu đề tài: “Nghiên cứu phát triển sản xuất kinh doanh ở Công ty cổ phần thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao” 1.2 Mục tiêu nghiên cứu Mục tiêu chung Đánh giá đúng thực trạng phát triển sản xuất kinh doanh ở Công ty cổ phần thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao, từ đó đề xuất các giải pháp phát triển sản xuất kinh doanh ở Công ty một cách có hiệu quả . Mục tiêu cụ thể + Hệ thống hoá cơ sở lý luận về sản xuất kinh doanh và phát triển sản xuất kinh doanh trong các doanh nghiệp, nhất là trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh thực phẩm xuất khẩu. + Đánh giá thực trạng phát triển sản xuất kinh doanh ở Công ty cổ phần thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao và các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển sản xuất kinh doanh ở Công ty. + Đề xuất các giải pháp nhằm phát triển sản xuất kinh doanh tại Công ty cổ phần thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao một cách có hiệu quả. 1.3 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu Đề tài tập trung nghiên cứu những vấn đề lý luận và thực tiễn phát triển sản xuất kinh doanh ở Công ty trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh thực phẩm xuất khẩu. Các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển sản xuất kinh doanh để đưa ra giải pháp cho Công ty. Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi nội dung: Nghiên cứu lý luận, thực trạng, yếu tố ảnh hưởng và giải pháp để phát triển sản xuất kinh doanh trong Công ty. - Phạm vi không gian: Đề tài nghiên cứu tại Công ty cổ phần thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao - Phạm vi thời gian: + Thời gian nghiên cứu: Số liệu thứ cấp: : Lấy số liệu trong giai đoạn 2003 - 2007 (5 năm) Số liệu sơ cấp: Tập trung vào năm 2007. Sau khi nghiên cứu, phân tích, đánh gía thực trạng sản xuất kinh doanh tại Công ty, từ đó đưa ra định hướng và các giải pháp đề xuất cho sản xuất kinh doanh đến năm 2012. + Thời gian thực hiện đề tài: Từ tháng 11/2007 đến tháng 10/2008
2. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI 2.1 Phát triển các doanh nghiệp ở Việt Nam trong cơ chế thị trường 2.1.1 Khái niệm về doanh nghiệp · Khái niệm doanh nghiệp: Doanh nghiệp là một tổ chức kinh tế được thành lập để thực hiện các hoạt động kinh doanh, thực hiện các chức năng sản xuất, mua bán hàng hoá hoặc làm dịch vụ, nhằm thoả mãn nhu cầu con người và xã hội, và thông qua hoạt động hữu ích đó kiếm lời. Nếu căn cứ vào hình thức sở hữu vốn thì doanh nghiệp có 2 loại đó là doanh nghiệp một chủ sở hữu và doanh nghiệp nhiều chủ sở hữu. Đối với doanh nghiệp nhiều chủ sở hữu (2 người trở lên) chia làm 2 loại đó là công ty (đối nhân, đối vốn) và hợp tác xã. Công ty cổ phần là một công ty đối vốn trong đó các thành viên (cổ đông) có cổ phiếu và chỉ chịu trách nhiệm đến hết giá trị những cổ phần của mình có [34]. · Vai trò của doanh nghiệp Trong nền kinh tế thị trường doanh nghiệp ngày càng thể hiện rõ vai trò của mình, đó là: + Đóng góp vào việc tăng trưởng nền kinh tế. Chủ trương của Đảng về phát triển nền kinh tế nhiều thành phần đã tạo điều kiện thuận lợi để phát huy mọi nguồn lực trong xã hội. Đặc biệt từ khi Luật doanh nghiệp (1999) ra đời (có hiệu lực năm 2000), số lượng doanh nghiệp đăng ký hoạt động kinh doanh tăng đáng kể. Với số lượng doanh nghiệp ngày càng đông đảo đã tạo ra một khối lượng hàng hóa, dịch vụ hết sức phong phú, đóng góp đáng kể cho GDP của cả nước. Doanh nghiệp góp phần khai thác tiềm năng của đất nước để phát triển kinh tế, đặc biệt trong việc phát triển ngành nghề truyền thống, thực hiện CNH - HĐH nông nghiệp và nông thôn.Sự đóng góp của các doanh nghiệp ngày càng tăng chứng tỏ môi trường đầu tư kinh doanh nước ta đã cải thiện đáng kể. Hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trở nên có hiệu quả. Năng lực về vốn, khoa học công nghệ, trình độ quản lý của doanh nghiệp được nâng lên. Đội ngũ doanh nghiệp dần trưởng thành cả về số lượng và chất lượng, thích ứng với cơ chế thị trường và xu thế hội nhập kinh tế quốc tế. Doanh nghiệp là lực lượng quan trọng góp phần lớn vào ngân sách nhà nước. Ngoài việc đóng góp vào ngân sách nhà nước các doanh nghiệp còn đóng góp một phần không nhỏ thông qua các tổ chức hoạt động từ thiện, giúp đỡ các gia đình chính sách, đóng góp cho các địa phương xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, tôn tạo, cải tạo công trình văn hóa... + Góp phần giải quyết vấn đề lao động - việc làm, tăng thu nhập. Hiện nay trên 70% lao động xã hội của đất nước đang sống ở khu vực nông thôn. Thu nhập của nhân dân ta còn quá thấp, do nền kinh tế phát triển chậm. Thu nhập của dân cư nông thôn lại chủ yếu phụ thuộc vào nền nông nghiệp thuần nông, mà trong nông nghiệp, dù sản lượng thóc có tăng nhanh nhưng nếu không có công nghiệp chế biến thì không thể làm giàu. Kết quả điều tra của các nhà nghiên cứu cho thấy, thu nhập của vùng dân cư có các doanh nghiệp phát triển gấp 4 lần thu nhập của các vùng dân cư thuần nông. Do đó việc phát triển doanh nghiệp là biện pháp chủ yếu để tăng thu nhập, đa dạng hóa thu nhập của các tầng lớp dân cư có thu nhập thấp ở các vùng trong nước. Trước tình hình đó Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm giải quyết vấn đề lao động - việc làm, xem đây là một trong những mục tiêu kinh tế - xã hội cơ bản của sự phát triển. Biện pháp cơ bản giải quyết vấn đề lao động - việc làm là động viên, khuyến khích mọi thành phần kinh tế, mọi công dân, mọi nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư phát triển sản xuất, mở mang ngành nghề, tạo công ăn việc làm cho người lao động. Do sự phát triển của doanh nghiệp cho phép thu hút ngày càng nhiều lao động tham gia vào quá trình sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm. Qua đó đã góp phần tạo nên việc làm và đa dạng hoá các loại hình công việc trong nông thôn, tạo thêm những ngành nghề với trình độ kỹ thuật và công nghệ cao hơn, góp phần nâng cao trình độ lao động trong nông thôn, đồng thời phân bổ lại lao động nông nghiệp nông thôn, từng bước cải thiện đời sống nông thôn, tăng thu nhập và xoá đói giảm nghèo. + Góp phần thu hút vốn. Vốn là yếu tố cơ bản của quá trình sản xuất kinh doanh, nó có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế của cả nước cũng như đối với từng doanh nghiệp. Nhưng thực tế hiện nay đang có một nghịch lý là hầu hết các doanh nghiệp đang thiếu vốn trầm trọng trong khi đó vốn nhàn rỗi trong dân cư còn rất lớn chưa phục vụ cho quá trình sản xuất kinh doanh. Trong tình hình đó, với đặc điểm hình thành của các doanh nghiệp là gắn liền với các điều kiện thực tế của các dân cư nên dễ tiếp xúc trực tiếp với các nguồn vốn này để huy động vốn hoặc chính người chủ sở hữu vốn đầu tư vốn để trực tiếp kinh doanh Thực tế cho thấy, các doanh nghiệp đã huy động ngày càng nhiều vốn trong xã hội đầu tư vào sản xuất kinh doanh điều đó thu hút một lượng vốn nhàn rỗi từ nơi thừa đến nơi thiếu vốn trong xã hội và góp phần sử dụng hiệu quả đồng vốn dư thừa . + Góp phần thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng CNH - HĐH. Các doanh nghiệp có vai trò to lớn đối với quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đặc biệt đối với khu vực nông thôn. Sự phát triển của các doanh nghiệp ở nông thôn đã thúc đẩy nhanh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, làm cho công nghiệp phát triển mạnh, đồng thời thúc đẩy các ngành thương mại - dịch vụ phát triển. Sự phát triển của các doanh nghiệp ở thành thị cũng góp phần làm cho tỷ trọng dịch vụ tăng thêm và làm cho tỷ trọng khu vực nông nghiệp thu hẹp lại trong cơ cấu kinh tế quốc dân, làm dịch chuyển từ một nền kinh tế sản xuất nhỏ thuần nông sang một nền kinh tế đủ cơ cấu theo hướng tiến lên xã hội văn minh, hiện đại, thể hiện trên các mặt: * Cơ cấu thành phần kinh tế: Chuyển hướng theo đúng các quy luật của cơ cấu kinh tế hàng hóa theo định hướng XHCN, các cơ sở kinh tế ngoài quốc doanh tăng lên nhanh chóng, phát huy được tiềm năng cho tăng trưởng đất nước, các doanh nghiệp nhà nước được sắp xếp, củng cố lại, kinh doanh có hiệu quả để phát huy vai trò chủ đạo trong nền kinh tế. * Cơ cấu ngành: Phát triển nhiều ngành, nghề đa dạng và phong phú theo hướng lấy hiệu quả kinh tế làm thước đo. Thực tế những năm qua cơ cấu kinh tế ở nước ta thay đổi theo hướng tiến bộ, tỷ trọng giá trị nông nghiệp giảm liên tục, còn tỷ trọng của công nghiệp và dịch vụ tăng lên, trong đó có sự đóng góp của doanh nghiệp. * Cơ cấu vùng, lãnh thổ: Các doanh nghiệp được phân bổ rộng khắp trên mọi vùng lãnh thổ cả vùng nông thôn, đô thị, miền núi, đồng bằng. Tuy nhiên, hiện nay, các doanh nghiệp vẫn chủ yếu tập trung ở thành thị. Đây là vấn đề cần lưu tâm trong việc hoạch định chính sách. MỤC LỤC Lời cam đoan i Lời cảm ơn ii Mục lục iii Danh mục các chữ viết tắt v Danh mục bảng vi Danh mục biểu đồ viii 1. Mở đầu 1 1.1 Tính cấp thiết của đề tài 1 1.2 Mục tiêu nghiên cứu 2 1.3 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3 2. Cơ sở lý luận và thực tiễn của đề tài 4 2.1 Phát triển các doanh nghiệp ở Việt Nam trong cơ chế thị trường 4 2.2 Phát triển sản xuất kinh doanh vừa là mục tiêu, vừa thể hiện vị thế của doanh nghiệp 10 2.3 Những nội dung cơ bản phản ánh sự phát triển sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp 14 2.4 Những yếu tố ảnh hưởng đến phát triển sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp 18 2.5 Các chính sách cho phát triển doanh nghiệp - thực tiễn và kinh nghiệm 22 3. Đặc điểm của công ty và phương pháp nghiên cứu 26 3.1 Đặc điểm của Công ty 26 3.2 Phương pháp nghiên cứu 40 4. Kết quả nghiên cứu 45 4.1 Thực trạng tổ chức sản xuất kinh doanh của Công ty 45 4.1.1 Đặc điểm hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty 45 4.1.2 Quy mô vốn của Công ty 48 4.1.3 Tình hình lao động của Công ty 55 4.1.4 Tình hình cung cấp nguyên liệu của Công ty 59 4.1.5 Tình hình tiêu thụ sản phẩm của Công ty 62 4.2 Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty 65 4.2.1 Kết quả sản xuất kinh doanh theo lĩnh vực hoạt động 65 4.2.2 Kết quả sản xuất kinh doanh của Công ty 72 4.2.3 Nguyên nhân ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty 78 4.3 Định hướng phát triển sản xuất kinh doanh của Công ty. 82 4.4 Một số giải pháp nhằm phát triển sản xuất kinh doanh của Công ty cổ phần thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao 85 4.4.1 Mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm 85 4.4.2 Phát triển vùng nguyên liệu theo hướng ổn định, đảm bảo chất lượng 89 4.4.3 Huy động và sử dụng vốn cho đầu tư phát triển sản xuất có hiệu quả 91 4.4.4 Nâng cao trình độ người lao động trong Công ty 93 4.4.5 Mở rộng các hình thức liên kết trong sản xuất 94 5. Kết luận và kiến nghị 96 5.1 Kết luận 96 5.2 Kiến nghị 98 Tài liệu tham khảo 99
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT BQ Bình quân CC Cơ cấu CNH - HĐH Công nghiệp hoá - hiện đại hoá CSH Chủ sở hữu DT Doanh thu ĐVT Đơn vị tính GT Giá trị NXB Nhà xuất bản SL Sản lượng TĐPTBQ Tốc độ phát triển bình quân TSCĐ Tài sản cố định UBND Uỷ ban nhân dân XHCN Xã hội chủ nghĩa
DANH MỤC BẢNG STT Tên bảng Trang 2.1. Số doanh nghiệp đang hoạt động ở Việt Nam 9 3.1. Diện tích nguyên liệu của Công ty giai đoạn 2003 - 2007 36 3.2. Tình hình chế biến rau quả của Công ty giai đoạn 2003 - 2007 37 3.3. Tình hình trang bị TSCĐ của Công ty qua 3 năm (2005 - 2007) 39 4.1. Biến động vốn của Công ty giai đoạn 2003 - 2007 49 4.2. Cơ cấu vốn của Công ty giai đoạn 2003 - 2007 50 4.3. Nguồn hình thành vốn của Công ty giai đoạn 2003- 2007 53 4.4. Tình hình lao động của Công ty Công ty giai đoạn 2003- 2007 56 4.5. Nguồn nguyên liệu để sản xuất công nghiệp của Công ty giai đoạn 2003- 2007 60 4.6. Tình hình tiêu thụ sản phẩm theo thị trường của Công ty giai đoạn 2003- 2007 63 4.7. Sản lượng ngành nông nghiệp của Công ty giai đoạn 2003 - 2007 66 4.8. Sản lượng ngành công nghiệp của Công ty giai đoạn 2003 - 2007 68 4.9. Doanh thu, lợi nhuận ngành công nghiệp của Công ty giai đoạn 2003 - 2007 69 4.10. Doanh thu, lợi nhuận kinh doanh khác của Công ty giai đoạn 2003 - 2007 71 4.11. Kết quả sản xuất kinh doanh Công ty giai đoạn 2003- 2007 73 4.12. So sánh kết quả sản xuất kinh doanh của Công ty giai đoạn 2003- 2007 74 4.13. Hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty giai đoạn 2003- 2007 76 4.14. So sánh hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty giai đoạn 2003 - 2007 77 4.15. Kết hợp điểm mạnh - điểm yếu, cơ hội - nguy cơ 81 4.16. Dự kiến kế hoạch sản xuất kinh doanh giai đoạn 2008 - 2012 (Các chỉ tiêu về tài chính) 83 4.17. Dự kiến nguyên liệu và sản phẩm ngành công nghiệp giai đoạn 2008 - 2012 84 4.18. Dự kiến cơ cấu thị trường tiêu thụ sản phẩm của Công ty giai đoạn 2008 - 2012 (dự kiến tỷ lệ % theo doanh thu) 87 4.19. Kế hoạch lao động của Công ty giai đoạn 2008 - 2012 94
DANH MỤC BIỂU ĐỒ STT Tên biểu đồ Trang 3.1. Công suất thực hiện qua các năm 38 4.1. Biến động vốn của Công ty giai đoạn 2003- 2007 50 4.2. Cơ cấu vốn của Công ty giai đoạn 2003- 2007 51 4.3. Cơ cấu nợ phải trả của Công ty giai đoạn 2003 - 2007 54 4.4. Cơ cấu lao động của Công ty Công ty giai đoạn 2003- 2007 57
Để DOWNLOAD vui lòng đọc hướng dẫn tại: https://lop12n.forum-viet.com/t842-topic#1947 |
|