Mr.Phieudu236 Administrator
Bài viết : 1101 Điểm : 2664 Voted : 164 Gia nhập : 22/02/2011 Age : 34 Đến từ : C:\WINDOWS\System32 Thành tích :
| Tiêu đề: LuẬn vĂn thẠc sỸ: GiẢi pháp nâng cao nĂng lỰc cẠnh tranh cỦa công ty tnhh thƯƠng mẠi vic tẠi thỊ trƯỜng nghỆ an và hà tĨnh Mon Jun 20, 2011 11:33 am | |
| 1. MỞ ĐẦU 1.1. Tính cấp thiết của đề tài Chăn nuôi chiếm vị trí quan trọng trong nền nông nghiệp cũng như nền kinh tế quốc dân nước ta. Nền kinh tế càng phát triển thì nhu cầu nói chung và nhu cầu về thực phẩm nói riêng ngày càng lớn, thực tế này đặt ra nhiều cơ hội nhưng cũng là thách thức cho các nhà sản xuất cung cấp TĂCN. Trước sức ép của nền kinh tế thị trường mỗi doanh nghiệp đều đứng trước thách thức vô cùng to lớn, đó là làm sao đạt hiệu quả cao trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh và nâng cao sức cạnh tranh với các đối thủ. Điều này đòi hỏi mỗi doanh nghiệp cần phẩi xác định đúng hướng trong quá trình đầu tư vào sản xuất kinh doanh. Doanh nghiệp cần có cái nhìn tổng thể về thị trường để khi sản xuất kinh doanh có thể nâng cao được năng lực cạnh tranh nhằm giúp doanh nghiệp phát triển bền vững và ổn định. Cạnh tranh là một hiện tượng vốn có của nền kinh tế thị trường. Khi chuyển đổi từ nền kinh tế kế hoạch hoá tập trung sang nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, các doanh nghiệp có nhiều cơ hội song cũng phải đối mặt với nhiều thách thức và khó khăn. Công ty TNHH Thương mại VIC Là một doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi mới đi vào hoạt động, xâm nhập thị trường muộn khi mà các công ty, các doanh nghiệp sản xuất thức ăn lớn đã có thị trường tương đối ổn định thì nhiệm vụ đặt ra cho công ty VIC lúc này là làm thế nào để nâng cao thị phần và năng lực cạnh cho sản phẩm. - Các câu hỏi đặt ra cho ban lãnh đạo công ty lúc này là: + Thực trạng sản xuất TĂCN của các doanh nghiệp tại Việt Nam thế nào. + Thị phần và Khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp này ra sao. + Các yếu tố ảnh hưởng tích cực và những cản trở trong sản xuất TĂCN hiện nay như thế nào. + Giải pháp nào để nâng cao năng lực cạnh tranh doanh nghiệp. Để góp phần trả lời các câu hỏi này chúng tôi đã chọn đề tài “ Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty TNHH Thương mại VIC tại thị trường Nghệ An và Hà Tĩnh”. 1.2. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài 1.2.1. Mục tiêu chung Mục tiêu nghiên cứu tổng quan của đề tài là nhằm đưa ra cách nhìn tổng quan đầy đủ về sức cạnh tranh của công ty từ đó đề xuất giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty VIC tại thị trường Nghệ An và Hà Tĩnh 1.2.2. Mục tiêu cụ thể - Hệ thống hóa những cơ sở lý luận khoa học và thực tiễn về sản xuất và cạnh tranh sản phẩm TĂCN. - Đánh giá đầy đủ các nguồn lực phục vụ sản xuất kinh doanh nói chung và việc nâng cao khả năng cạnh tranh của công ty VIC. - Đánh giá thực trạng quá trình cạnh tranh của công ty VIC và sản phẩm của công ty tại thị trường Nghệ An và Hà Tĩnh. - Đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty VIC tại thị trường Nghệ An và Hà Tĩnh. 1.3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 1.3.1. Đối tượng - Ngành hàng: Sản xuất và kinh doanh TACN - Tác nhân tham gia trong các khâu: Sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng. - Các nhân tố chủ yếu có liên quan đến thị trường TACN: Cơ chế chính sách, giá cả, mẫu mã, chủng loại hàng hoá, công tác Marketing, mạng lưới tiêu thụ sản phẩm. - Đối tượng nghiên cứu khác: Một số công ty TĂCN có mặt trên địa bàn để so sánh với Công ty TNHH Thương mại VIC 1.3.2. Phạm vi nghiên cứu - Về không gian: Đề tài được nghiên cứu tại hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh - Thời gian nghiên cứu: Đối với số liệu thứ cấp là 3 năm: 2005 - 2006 - 2007 - Số liệu điều tra địa bàn nghiên cứu tập trung vào năm 2007 - Thời gian thực hiện đề tài: Từ tháng 10/2007 đến tháng 10/2008.
2. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN 2.1 Cơ sở lý luận 2.1.1. Các khái niệm 2.1.1.1 Khái niệm cạnh tranh Trong kinh tế, khái niệm cạnh tranh có thể được hiểu là sự ganh đua giữa các danh nghiệp trong việc dành một số nhân tố sản xuất hoặc khách hàng nhằm nâng cao vị thế cạnh tranh của mình trên thương trường. Cạnh tranh có thể đưa lại lợi ích cho người này và gây thiệt hại cho người khác, song xét dưới góc độ lợi ích toàn xã hội, cạnh tranh luôn có tác động tích cực ( chất lượng tốt hơn, giá cả rẻ hơn, dịch vụ tốt hơn...) [9]. Cạnh tranh là một trong những động lực cơ bản và là động phát triển của nền kinh tế thị trường. Không có cạnh tranh thì không có kinh tế thị trường. Trong nền kinh tế thị trường khả năng cạnh tranh là điều kiện sống còn của mỗi doanh nghiệp. Vì thế trong từng doanh nghiệp đều cố gắng tìm cho mình một chiến lược cạnh tranh phù hợp để vươn lên vị trí cao nhất trong thị trường [1]. Các học thuyết kinh tế thị trường, dù trường phái nào cũng đều thừa nhận rằng: cạnh tranh chỉ xuất hiện và tồn tại trong nền kinh tế thị trường, nơi mà cung - cầu và giá cả hàng hóa là những nhân tố cơ bản của thị trường, là đặc trưng cơ bản của cơ chế thị trường, cạnh tranh là linh hồn sống của thị trường Theo C.Mác: “Cạnh tranh là sự ganh đua, sự đấu tranh gay gắt giữa các nhà tư bản nhằm giành giật những điều kiện thuận lợi trong sản xuất và tiêu thụ hàng hóa để thu được lợi nhuận siêu ngạch”[2]. ở đây, Các Mác đã đề cập đến vấn đề cạnh tranh trong xã hội tư bản chủ nghĩa, mà đặc trưng của chế độ này là chiếm hữu tư nhân về tư liệu sản xuất. Do vậy theo quan niệm này thì cạnh tranh có nguồn gốc từ chế độ tư hữu. Cạnh tranh được xem là sự lấn áp, chèn ép lẫn nhau để tồn tại. Do vậy cạnh tranh là sự ganh đua, là cuộc đấu tranh gay gắt, quyết liệt giữa các chủ thể kinh doanh với nhau trên cùng một thị trường hàng hoá cụ thể nào đó nhằm chiếm lĩnh khách hàng và thị trường, thông qua đó mà tiêu thụ được nhiều hàng hoá và thu được lợi nhuận cao. Theo Từ điển Bách Khoa Việt Nam: Cạnh tranh là hoạt động ganh đua giữa những người sản xuất hàng hóa, giữa các thương nhân, các nhà kinh doanh trong nền kinh tế thị trường, chi phối bởi quan hệ cung cầu, nhằm giành các điều kiện sản xuất, tiêu thụ và thị trường có lợi nhất.[3] Theo nhà kinh tế học ở Mỹ P.A. Samuelson và W.D.Nordhaus: Cạnh tranh (Competition) là sự kình địch giữa các doanh nghiệp cạnh tranh với nhau để giành khách hàng hoặc thị trường. Hai tác giả này cho cạnh tranh đồng nghĩa với cạnh tranh hoàn hảo.[5] Các tác giả Mỹ khác là D. Begg, S. Fischer và R. Dornbusch, cũng cho cạnh tranh là cạnh tranh hoàn hảo, các tác giả này viết: Một ngành cạnh tranh hoàn hảo, là ngành trong đó mọi người đều tin rằng hành động của họ không gây ảnh hưởng tới giá cả thị trường, phải có nhiều người bán và nhiều người mua. [6] Các tác giả trong cuốn: Các vấn đề pháp lý về thể chế và chính sách cạnh tranh và kiểm soát độc quyền kinh doanh thuộc dự án VIE/97/016 cho rằng: Cạnh tranh có thể hiểu là sự ganh đua giữa các doanh nghiệp trong việc giành một số nhân tố sản xuất hoặc khách hàng nhằm nâng cao vị thế của mình trên thị trường, để đạt được một mục tiêu kinh doanh cụ thể, ví dụ như lợi nhuận, doanh số hoặc thị phần.
Để DOWNLOAD vui lòng đọc hướng dẫn tại: https://lop12n.forum-viet.com/t842-topic#1947 |
|