LuẬn vĂn thẠc sỸ: Nghiên cỨu tình hình tiêu thỤ sẢn phẨm cà phê cỦa công ty ĐẦu tƯ sẢn xuẤt & xuẤt nhẬp khẨu cà phê, cao su nghỆ an
Tác giả
Thông điệp
H4ck_k3r_white Moderator
Bài viết : 103 Điểm : 313 Voted : 4 Gia nhập : 26/06/2011
Tiêu đề: LuẬn vĂn thẠc sỸ: Nghiên cỨu tình hình tiêu thỤ sẢn phẨm cà phê cỦa công ty ĐẦu tƯ sẢn xuẤt & xuẤt nhẬp khẨu cà phê, cao su nghỆ an Sun Jun 26, 2011 7:22 am
Luận văn dài 82 trang: PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1.1 TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI Hiện nay Việt Nam là nước đứng thứ hai thế giới về lượng cà phê sản xuất, và xuất khẩu chỉ sau Brazil. Hàng năm xuất khẩu cà phê của nước ta đạt từ 500 - 800 tấn, thu ngoại tệ về cho đất nước từ 400 - 700 triệu USD, chiếm 19% đến 20% tổng kim ngạch xuất khẩu nông sản. Sản xuất cà phê đã trở thành một ngành sản xuất kinh doanh quan trọng của nhiều vùng, nhiều tỉnh. Trong bối cảnh nền kinh tế mở cửa, tự do hóa thương mại, các doanh nghiệp của nước ta đang đứng trước rất nhiều cơ hội nhưng cũng không ít thách thức. Với mục tiêu hàng đầu là sản xuất kinh doanh có hiệu quả kinh tế, mỗi doanh nghiệp đều phải xác định cho mình chiến lược và kế hoạch sản xuất kinh doanh cho phù hợp với tiềm lực bản thân, tình hình thị trường trong nước và thế giới. Hiện nay nhiều doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong việc để vạch ra cho mình chiến lược và kế hoạch sản xuất cũng như tiêu thụ sản phẩm để làm sao tăng doanh số bán hàng, mở rộng thị trường, tăng khả năng cạnh tranh, tạo thế đứng vững trên thị trường trong và ngoài nước... Điều đó đòi hỏi doanh nghiệp cần phân tích thực trạng hoạt động sản xuất, tiêu thụ của mình, tìm ra nguyên nhân của thực trạng. Đó là một cơ sở quan trọng trong việc lập kế hoạch của doanh nghiệp trong ngắn hạn, trung hạn và dài hạn của doanh nghiệp. Nghệ An là tỉnh có diện tích đất đỏ bazan trù phú, phân bố ở các huyện miền núi và điều kiện khí hậu phù hợp cho cây cà phê phát triển. Chính vì vậy, cây cà phê từ lâu đã trở thành một trong những loại cây công nghiệp trọng điểm của tỉnh với những nông trường cà phê có quy mô lớn. Cùng với sự phát triển của nền kinh tế đất nước, ngoài các nông trường sản xuất, trên địa bàn tỉnh ra đời nhiều doanh nghiệp quốc doanh cũng như doanh nghiệp tư nhân chế biến và xuất khẩu cà phê. Công ty đầu tư sản xuất và xuất nhập khẩu cà phê, cao su Nghệ An là một ví dụ điển hình, là doanh nghiệp đầu ngành về xuất khẩu cà phê tại Nghệ An. Trong quá trình hoạt động, công ty đã đạt được những kết quả nhất định, tuy nhiên tình hình tiêu thụ của công ty vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn. Xuất phát từ các vấn đề nêu trên, được sự đồng ý của Khoa Kế toán và Quản trị kinh doanh (trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội), Công ty đầu tư sản xuất & xuất nhập khẩu cà phê, cao su Nghệ An, tôi tiến hành thực hiện đề tài: "Nghiên cứu tình hình tiêu thụ sản phẩm cà phê của công ty đầu tư sản xuất & xuất nhập khẩu cà phê, cao su Nghệ An". 1.2 MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU CỦA ĐỀ TÀI 1.2.1 Mục tiêu chung Trên cơ sở nghiên cứu tình hình tiêu thụ sản phẩm cà phê của Công ty Đầu tư sản xuất & xuất nhập khẩu cà phê, cao su Nghệ An trong thời gian qua, đề xuất ra các giải pháp chủ yếu nhằm thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cà phê trong thời gian tới. 1.2.2 Mục tiêu cụ thể - Góp phần hệ thống hóa những lý luận cơ bản về thị trường và tiêu thụ sản phẩm. - Tìm hiểu thực trạng tiêu thụ cà phê của công ty Đầu tư sản xuất & xuất nhập khẩu cà phê, cao su Nghệ An trong thời gian qua. - Đề xuất một số giải pháp góp phần thúc đẩy hoạt động tiêu thụ sản phẩm cà phê của công ty. 1.3 ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU 1.3.1 Đối tượng nghiên cứu Hoạt động tiêu thụ sản phẩm cà phê của Công ty Đầu tư & xuất nhập khẩu cà phê, cao su Nghệ An. 1.3.2 Phạm vi nghiên cứu * Phạm vi về không gian Đề tài được tiến hành tại Công ty Đầu tư sản xuất & xuất nhập khẩu cà phê, cao su Nghệ An. * Phạm vi về thời gian - Số liệu thứ cấp phục vụ cho nghiên cứu là trong ba năm từ 2006 - 2008, số liệu sơ cấp được thu nhập vào năm 2008. - Thời gian tiến hành đề tài: Từ 02/2009 đến 04/2009 PHẦN II. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI
2.1 CƠ SỞ LÝ LUẬN 2.1.1 Một số lý luận cơ bản về thị trường 2.1.1.1 Khái niệm thị trường Trong nền kinh tế hiện nay, ta không chỉ xem thị trường là nơi tiêu thụ và trao đổi hàng hoá, mà còn là nơi khẳng định giá trị sản phẩm và là nơi chứa đựng tổng số cung - cầu của một loại hàng hoá. Có một số khái niệm như sau: - Thị trường là một tập hợp các dàn xếp mà thông qua đó người bán và người mua tiếp xúc với nhau để trao đổi hàng hoá, dịch vụ. - Thị trường là nơi diễn ra các hoạt động mua bán, trao đổi hàng hoá. Nói rộng hơn thị trường được coi là lĩnh vực trao đổi hàng hoá thông qua tiền tệ là môi giới. Tại đây người bán hàng và người mua tác động qua lại lẫn nhau và xác định giá và sản lượng lưu thông trên thị trường. - Thị trường là một biểu hiện của sự phân công lao động, hễ khi nào và ở đâu có sự phân công lao động xã hội và sản xuất thì khi ấy sẽ có thị trường. - Thị trường là cầu nối giữa người sản xuất và người tiêu dùng, nó là mục tiêu của quá trình sản xuất hàng hoá. - Thị trường là khâu quan trọng nhất trong quá trình tái sản xuất hàng hoá, là thước đo khách quan của phát triển và căn cứ xác lập kế hoạch... mọi doanh nghiệp, là môi trường kinh doanh cạnh tranh tốt nhất để thúc đẩy sản xuất. Cho dù định nghĩa nào đi nữa cũng không thể tách khỏi quan điểm cốt lõi là: Thị trường bao gồm toàn bộ sự trao đổi hàng hóa, được diễn ra trong một thời điểm và một không gian nhất định. *Vai trò và yếu tố cấu thành thị trường nông nghiệp. - Trong sản xuất nông nghiệp hàng hóa thì thị trường là vấn đề quan trọng bậc nhất của các doanh nghiệp và mọi thành phần kinh tế tham gia vào quá trình trao đổi sản phẩm hàng hoá, dịch vụ trong nông nghiệp. Vấn đề chiếm lĩnh thị trường tiêu thụ sản phẩm, làm chủ, chi phối thị trường là điều kiện bắt buộc trong ý chí và hành động của mọi doanh nghiệp, mọi người khi tham gia vào thị trường trao đổi và mua bán hàng hoá dịch vụ nông nghiệp. Có thị trường sẽ có tất cả, không có thị trường tiêu thụ sản phẩm hàng hoá thì tất cả các tài sản, sản phẩm đang có chỉ là con số không tròn trĩnh. - Các yếu tố cấu thành thị trường: Cầu, cung và giá cả thị trường. Tổng hợp các nhu cầu của khách hàng tạo nên cầu về hàng hoá. Tổng hợp các nguồn cung ứng sản phẩm cho khách hàng tạo nên cung hàng hoá. Sự tương tác giữa cầu và cung của một loại hàng hoá ở một địa điểm và thời điểm cụ thể tạo nên giá cả thị trường. Có thể nghiên cứu các yếu tố của thị trường theo các quy mô khác nhau. Nghiên cứu tổng cầu, tổng cung và giá cả thị trường trên quy mô toàn nền kinh tế quốc dân. Hoặc nghiên cứu cầu, cung một loại hàng hoá cụ thể trên một địa bàn xác định (ở một vùng, tỉnh). Đối với một doanh nghiệp thương mại dịch vụ có quy mô toàn quốc, có hoạt động xuất, nhập khẩu phải nghiên cứu tổng cầu - cung cả trên phạm vi quốc gia và quốc tế. - Vai trò của thị trường trong sản xuất kinh doanh nông nghiệp: Thị trường có vị trí trung tâm. Thị trường vừa là mục tiêu của người sản xuất kinh doanh vừa là môi trường của hoạt động sản xuất kinh doanh hàng hóa nông nghiệp. Trên thị trường người mua, người bán, người trung gian gặp nhau trao đổi hàng hoá, dịch vụ. Vai trò của thị trường đối với thương mại, dịch vụ nông nghiệp: Thị trường đảm bảo quá trình hoạt động kinh doanh diễn ra liên tục, quyết định sự sống còn và phát triển của doanh nghiệp. Thị trường thúc đẩy nhu cầu, gợi mở nhu cầu. Kích thích sản xuất ra sản phẩm mới, chất lượng cao. Thị trường là công cụ điều tiết của Nhà nước đến hoạt động thương mại và toàn nền kinh tế. Thị trường dự trữ hàng hoá phục vụ sản xuất và tiêu dùng xã hội bảo đảm việc điều hoà cung cầu. Thị trường là một yếu tố chủ yếu thuộc môi trường kinh doanh bên ngoài, môi trường kinh tế xã hội. Là cầu nối giữa doanh nghiệp thương mại với bên ngoài, đó là khách hàng, doanh nghiệp khác, ngành khác. Thị trường phá vỡ ranh giới của nền sản xuất tự nhiên, tự cấp, tự cung. Phát triển các loại dịch vụ phục vụ sản xuất và tiêu dùng, giải phóng con người khỏi công việc nặng nhọc, giành nhiều thời gian nhàn rỗi. Thị trường hàng hoá dịch vụ ổn định có tác dụng to lớn đến sản xuất, ổn định đời sống của nhân dân. 2.1.1.2 Các quy luật thị trường Trên thị trường có nhiều quy luật kinh tế hoạt động đan xen và chúng có mối quan hệ mật thiết với nhau, thể hiện như các quy luật: - Quy luật giá trị: Quy luật này quy định hàng hoá sản xuất và trao đổi dựa trên hao phí lao động xã hội cần thiết, tức là chi phí bình quân trong xã hội. - Quy luật cạnh tranh: Quy luật này quy định hàng hoá sản xuất ra ngày càng phải có chi phí thấp hơn, chất lượng lại tốt hơn để thu lợi nhuận cao hơn, lúc đó mới có khả năng cạnh tranh với các mặt hàng cùng loại. - Quy luật cung cầu: Quy luật này thể hiện mối quan hệ giữa cầu và khả năng cung ứng trên thị trường. Quy luật này quyết định cung và cầu luôn có xu hướng dịch chuyển xích lại gần nhau để tạo thế cân bằng trên thị trường. - Quy luật giá trị thặng dư: Quy luật này yêu cầu hàng hoá bán ra phải bù đắp chi phí sản xuất và lưu thông, đồng thời phải có một khoản lợi nhuận để tái sản xuất sử dụng lao động và tái sản xuất mở rộng.