Mr.Phieudu236 Administrator
Bài viết : 1101 Điểm : 2664 Voted : 164 Gia nhập : 22/02/2011 Age : 34 Đến từ : C:\WINDOWS\System32 Thành tích :
| Tiêu đề: [luân văn] Phương pháp định tính trong nghiên cứu hành vi người tiêu dùng Việt Nam về sản phẩm xe máy Sun Jun 19, 2011 1:03 pm | |
| 1. Tớnh cấp thiết của đề tài luận ỏn Ph−ơng phỏp nghiờn cứu định tớnh đ−ợc hỡnh thành vào những năm 40 của thế kỷ XX, hiện nay nú đ−ợc sử dụng rộng r7i trong nhiều ngành khoa học x7 hội. Trong nghiờn cứu marketing và hành vi ng−ời tiờu dựng ph−ơng phỏp này cũng đ−ợc nhiều học giả trờn thế giới và ở Việt Nam quan tõm nghiờn cứu. Tuy nhiờn, bờn cạnh ph−ơng phỏp nghiờn cứu định l−ợng đ−ợc coi là chớnh thống và cơ bản trong nghiờn cứu khoa học, cỏc nhà khoa học trờn thế giới cũng nh− ở Việt Nam cũn ch−a cú sự thống nhất về tớnh khoa học, sự tồn tại độc lập của ph−ơng phỏp nghiờn cứu định tớnh cũng nh− vị trớ, vai trũ, phạm vị sử dụng của nú trong một số lĩnh vực khoa học x7 hội chuyờn biệt. Lĩnh vực nghiờn cứu marketing và hành vi ng−ời tiờu dựng mới đ−ợc thai nghộn và phỏt triển tại Việt Nam kể từ đầu thập kỷ 90 của thế kỷ XX. Cỏch tiếp cận của cỏc tỏc giả Việt Nam trong lĩnh vực này chủ yếu thụng qua việc nghiờn cứu, phỏt triển cỏc tài liệu phục vụ giảng dậy và thực hành. Cỏc vấn đề mang tớnh lý luận, khảo cứu về cơ sở triết học của ph−ơng phỏp nghiờn cứu, đặc biệt là ph−ơng phỏp định tớnh cũn ớt đ−ợc quan tõm, biết đến. Vỡ vậy, cỏc tỏc giả Việt Nam ớt sử dụng hoặc sử dụng khụng phự hợp và hiệu quả ph−ơng phỏp định tớnh, đặc biệt trong nghiờn cứu marketing và hành vi ng−ời tiờu dựng. Xuất phỏt từ cỏc vấn đề trờn, tỏc giả luận ỏn lựa chọn đề tài "Ph−ơng phỏp định tớnh trong nghiờn cứu hành vi ng−ời tiờu dựng Việt Nam về sản phẩm xe mỏy" cho luận ỏn của mỡnh. Đõy là luận ỏn cấp tiến sỹ lần đầu tiờn ở Việt Nam về nội dung này. 2. Mục tiờu nghiờn cứu của luận ỏn • Khảo cứu, phỏt hiện cơ sở lý luận, cỏc quan điểm triết học hỡnh thành ph−ơng phỏp nghiờn cứu định tớnh trờn cơ sở so sỏnh với cơ sở lý luận thực chứng hỡnh thành lờn ph−ơng phỏp nghiờn cứu định l−ợng truyền thống. • Hệ thống hoỏ cỏc luận điểm lý thuyết về hành vi ng−ời tiờu dựng. • Thử nghiệm một số ph−ơng pháp nghiên cứu định tính chủ yếu trong nghiên cứu hành vi ng−ời tiêu dùng xe máy tại Việt Nam. • Xây dựng mô hình và dự đoán xu thế hành vi ng−ời tiêu dùng xe máy Việt Nam dựa trên kết quả nghiên cứu định tính đ−ợc tiến hành. • Từ kết quả này xác định quy trình, chỉ ra −u nh−ợc điểm, điều kiện, phạm vi áp dụng của ph−ơng pháp định tính trong nghiên cứu hành vi ng−ời tiêu dùng. 3. Đối t−ợng và phạm vi nghiên cứu Đối t−ợng nghiên cứu là cơ sở lý thuyết và khả năng ứng dụng của ph−ơng pháp nghiên cứu định tính trong nghiên cứu hành vi ng−ời tiêu dùng và lý thuyết hành vi ng−ời tiêu dùng. Phạm vi nghiên cứu lý thuyết bao gồm cơ sở lý luận các ph−ơng pháp tiếp cận trong nghiên cứu x7 hội học đ−ợc ứng dụng trong nghiên cứu hành vi ng−ời tiêu dùng đ7 và đang đ−ợc sử dụng trên thế giới và Việt Nam. Phạm vi điều tra khảo sát là ng−ời Việt Nam hiện đang sử dụng xe máy nh− là một ph−ơng tiện đi lại chính. Khái niệm xe máy trong luận án đ−ợc hiểu là xe 2 hoặc 3 bánh, có động cơ chạy xăng với dung tích buồng đốt trên 50cm3 và đ−ợc các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp đăng ký l−u hành. Việc lựa chọn hành vi ng−ời tiêu dùng xe máy Việt Nam làm một ví dụ tình huống cụ thể để áp dụng một số ph−ơng pháp nghiên cứu định tính thích hợp xuất phát từ các lý do sau đây: • Xe máy là tài sản có giá trị và hiện vẫn là một ph−ơng tiện đi lại chủ yếu và rất phù hợp của ng−ời Việt Nam. Hành vi mua, sử dụng xe máy rất phong phú, chứa đựng rất đầy đù các khía cạnh, mô hình, lý thuyết về hành vi ng−ời tiêu dùng. • Thị tr−ờng xe máy Việt Nam đang trong giai đoạn b7o hoà, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe máy đang phải tái cấu trúc và đổi mới các chiến l−ợc marketing của mình. Việc nắm bắt đ−ợc hành vi ng−ời tiêu dùng xe máy Việt Nam sẽ giúp cho doanh nghiệp giải quyết thành công các khó khăn trong hoạt động marketing mà họ đang gặp phải. • Trong quá trình thực hiện các cam kết với WTO và các hiệp định th−ơng mại song ph−ơng nhất là hiệp định th−ơng mại với Trung Quốc, thị tr−ờng xe máy Việt Nam sẽ có nhiều thay đổi mạnh mẽ nh−: xuất hiện các dòng xe máy phân khối lớn cao cấp th−ơng hiệu nổi tiếng có giá trên 10 ngàn USD, các dòng xe phân khối lớn có thiết kế đa dạng và giá rẻ từ Trung Quốc, giá xe máy giảm theo lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu, vv.. Các yếu tố này sẽ tác động làm thay đổi nhận thức, hành vi tiêu dùng xe máy và nó đòi hỏi các doanh nghiệp kinh doanh xe máy phải chủ động tìm kiếm, lựa chọn các giải pháp nhằm thích ứng với những biến đổi trên. 4. Các ph−ơng pháp nghiên cứu của luận án Ph−ơng pháp luận t− duy: duy vật biện chứng và duy vật lịch sử. Ph−ơng pháp nghiên cứu trong luận án tác giả sử dụng các ph−ơng pháp tổng hợp, phân tích, thực chứng, diễn giải, kết hợp với quy nạp và diễn dịch. Ph−ơng pháp thu thập thông tin đ−ợc kết hợp giữa thu thập thông tin thứ cấp từ các cuộc nghiên cứu tr−ớc đây và thông tin sơ cấp qua việc tác giả tiến hành điều tra thăm dò bằng phỏng vấn cá nhân trực tiếp và phỏng vấn nhóm. Công cụ phân tích sử dụng là các ph−ơng pháp phân tích thông tin định tính, ph−ơng pháp phân tích nhân tố trong việc mô tả và phân tích kết quả điều tra phỏng vấn. 5. Những đóng góp chính Về lý luận Luận án phân tích và làm rõ khoa học nghiên cứu hành vi ng−ời tiêu dùng đ7 ứng dụng những cơ sở lý thuyết và ph−ơng pháp nghiên cứu nào trong nghiên cứu x7 hội học và nó đ7 đóng góp đ−ợc những gì trong lĩnh vực này. Kiểm chứng giả thuyết cho rằng ph−ơng pháp nghiên cứu định tính là một công cụ bổ sung cho ph−ơng pháp nghiên cứu định l−ợng truyền thống. Luận án có nhiệm vụ khẳng định lại giả thuyết này trong thực tiễn Việt Nam với sản phẩm xe máy. Kiểm chứng giả thuyết đang gây tranh c7i trong các nhà nghiên cứu hành vi ng−ời tiêu dùng trên thế giới, đó là : ph−ơng pháp nghiên cứu định tính hoàn toàn có thể đ−ợc sử dụng độc lập trong nghiên cứu một số khía cạnh của hành vi ng−ời tiêu dùng và các kết quả nghiên cứu của nó là khoa học không cần có can thiệp hay kiểm chứng của các ph−ơng pháp khác. Từ kết quả áp dụng một số ph−ơng pháp nghiên cứu định tính trong nghiên cứu hành vi ng−ời tiêu dùng xe máy luận án xây dựng quy trình, xác định −u nh−ợc điểm, điều kiện áp dụng các ph−ơng pháp định tính trong nghiên cứu hành vi ng−ời tiêu dùng. Về thực tiễn Trên cở sở tiến hành một số cuộc nghiên cứu ứng dụng các ph−ơng pháp định tính vào nghiên cứu hành vi ng−ời tiêu dùng Việt Nam về sản phẩm xe máy, luận án khái quát và tạo dựng mô hình hành vi tiêu dùng xe máy. Cách làm này có thể áp dụng việc xây dựng mô hình cho nhiều lĩnh vực và nhiều nhóm khách hàng khác nhau. Các giải pháp, bài học rút ra từ cuộc nghiên cứu giúp cho các nhà quản trị marketing trong lĩnh vực xe máy dự đoán thị tr−ờng, xây dựng các chính sách marketing hữu hiệu hơn. Luận án cũng chỉ ra các h−ớng ứng dụng ph−ơng pháp nghiên cứu định tính trong các nghiên cứu t−ơng lai về hành vi ng−ời tiêu dùng mà ph−ơng pháp này có −u thế. Kết quả nghiên cứu hành vi ng−ời tiêu dùng xe máy Việt Nam sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích đối với các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực này, cũng nh− đối với các nhà nghiên cứu khác quan tâm đến chủ đề trên. 6. Kết cấu luận án Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục, luận án gồm 3 ch−ơng : Ch−ơng 1 : Ph−ơng pháp luận và các ph−ơng pháp định tính nghiên cứu hành vi ng−ời tiêu dùng Ch−ơng 2 : áp dụng một số ph−ơng pháp định tính trong nghiên cứu hành vi ng−ời tiêu dùng xe máy Ch−ơng 3 : Tổng hợp kết quả và bài học rút ra từ cuộc nghiên cứu
MỤC LỤC Ch−ơng 1 : ph−ơng pháp luận và các ph−ơng pháp định tính nghiên cứu hành vi ng−ời tiêu dùng.............................................. ....................................9 1.1. Tổng quan về lý thuyết hành vi ng−ời tiêu dùng.............................................. ........9 1.1.1. Khái niệm và mối quan hệ của lý thuyết hành vi ng−ời tiêu dùng với marketing và các khoa học x7 hội khác.............................................. .................................................. 9 1.1.2. Mô hình hành vi mua của ng−ời tiêu dùng .................................................. ........11 1.1.3. Các quá trình cơ bản của hành vi mua............................................... ..................17 1.1.4. Các yếu tố cá nhân của ng−ời tiêu dùng tác động đến hành vi .............................24 1.1.5. Các yếu tố môi tr−ờng ảnh h−ởng đến hành vi ng−ời tiêu dùng............................34 1.2. Cơ sở luận hình thành các Ph−ơng pháp nghiên cứu marketing và hành vi ng−ời tiêu dùng.............................................. .................................................. .........................37 1.2.1. Khái quát về ph−ơng pháp luận và ph−ơng pháp nghiên cứu................................38 1.2.2. Ph−ơng pháp luận thực chứng (Positivism) và các hạn chế của nó trong nghiên cứu hành vi ng−ời tiêu dùng.............................................. .................................................. 41 1.2.3. Cơ sở luận diễn giải - hiện t−ợng (hermeneutics, interpretive - phenomenology) hình thành các ph−ơng pháp nghiên cứu định tính .................................................. ..............48 1.3. Các ph−ơng pháp định tính ứng dụng trong nghiên cứu marketing và hành vi ng−ời tiêu dùng.............................................. .................................................. .........................61 1.3.1. Các ph−ơng pháp định tính gắn với cá nhân .................................................. ......62 Cơ sở lý thuyết .................................................. .................................................. .........63 1.3.2. Các ph−ơng pháp định tính gắn với nhóm .................................................. .........68 1.3.3. Các kỹ thuật liên t−ởng (associative)..................................... ..............................75 1.3.4. Các kỹ thuật nghiên cứu ý nghĩa (sense) .................................................. ...........79 1.3.5. Phân tích nội dung thông tin định tính .................................................. ..............82 Ch−ơng 2 : áp dụng một số ph−ơng pháp định tính trong nghiên cứu hành vi ng−ời tiêu dùng xe máy............................................... .........................86 2.1. Khái quát về các nhãn hiệu xe máy trên thị tr−ờng Việt Nam..............................86 2.1.1. Khái quát chung về thị tr−ờng xe máy Việt Nam............................................... ..86 2.1.2. Một số nh7n hiệu xe máy chủ yếu trên thị tr−ờng Việt Nam................................90 2.2. áp dụng Ph−ơng pháp phỏng vấn cá nhân chuyên sâu trong nghiên cứu hành vi ng−ời tiêu dùng xe máy............................................... .................................................. .94 2.2.1. Quá trình phỏng vấn cá nhân chuyên sâu ng−ời tiêu dùng ...................................94 2.2.2. Kết quả phân tích thông tin từ phỏng vấn cá nhân chuyên sâu ng−ời tiêu dùng xe máy............................................... .................................................. .............................97 2.3. áp dụng Ph−ơng pháp quan sát trong nghiên cứu hành vi ng−ời tiêu dùng xe máy .................................................. .................................................. ..................................122 2.3.1. Quá trình quan sát ng−ời tiêu dùng xe máy .................................................. .....122 2.3.2. Kết quả phân tích thông tin quan sát hành vi ng−ời tiêu dùng............................124 2.4. áp dụng Ph−ơng pháp định tính gắn với nhóm trong nghiên cứu hành vi ng−ời tiêu dùng xe máy .................................................. .................................................. .............131 2.4.1. Quá trình phỏng vấn nhóm tập trung ng−ời tiêu dùng xe máy ...........................131 2.4.2. Kết quả phân tích thông tin phỏng vấn nhóm tập trung (focus group) ng−ời tiêu dùng xe máy .................................................. .................................................. ...................133 Ch−ơng 3 Tổng hợp kết quả và bài học rút ra từ cuộc nghiên cứu............................................... .................................................. ...................................144 3.1. Tổng hợp kết quả nghiên cứu hành vi ng−ời tiêu dùng xe máy ...........................144 3.1.1. Tổng hợp kết quả từ 3 cuộc nghiên cứu định tính theo mô hình hành vi cơ sở....144 3.1.2. Mô hình lý thuyết phát triển từ kết quả nghiên cứu ...........................................155 3.2. Bài học rút ra về mặt ph−ơng pháp luận và ph−ơng pháp nghiên cứu hành vi ng−ời tiêu dùng.............................................. .................................................. .......................161 3.2.1. Bài học rút ra về ph−ơng pháp luận tiếp cận nghiên cứu hành vi ng−ời tiêu dùng161 3.2.2. Bài học rút ra về mặt ph−ơng pháp tiếp cận định tính trong nghiên cứu hành vi ng−ời tiêu dùng.............................................. .................................................. ....................165 3.2.3. Quy trình và đặc điểm của ph−ơng pháp nghiên cứu định tính...........................170 Số l−ợng nghiên cứu định tính cần thiết trong một dự án nghiên cứu...........................171 Ng−ời tiến hành dự án nghiên cứu định tính.............................................. ..................171 Những tình huống th−ờng sử dụng nghiên cứu định tính .............................................172 Những kết quả nghiên cứu định tính có thể đem lại .................................................. ..172 3.3. Một số gợi ý đối với các nhà hoạt động marketing......................................... ......173 3.3.1. ý nghĩa của cuộc nghiên cứu đối với các nhà quản trị marketing .......................173 3.3.2. Bài học đối với các nhà nghiên cứu marketing và hành vi ng−ời tiêu dùng.........178 3.3.3. Một số gợi ý đối với các cuộc nghiên cứu hành vi ng−ời tiêu dùng trong t−ơng lai .................................................. .................................................. ..............................183 Phần kết luận.............................................. .................................................. ..........191 Các công trình của tác giả đE công bố có liên quan đến đề tài luận án................................................ .................................................. ..........................193 Danh mục tài liệu tham khảo.............................................. ...........................194 Phần phụ lục............................................... .................................................. ............197
Để DOWNLOAD vui lòng đọc hướng dẫn tại: https://lop12n.forum-viet.com/t842-topic#1947 |
|