Phần mở đầu
1. Lý do chọn đề tài
Nước ta là nước có tốc độ phát triển về công nghệ thông tin ở mức độ
cao, tỷ lệ tăng trưởng thuê bao điện thoại và điện thoại di động trong
vài năm trở lại đây đứng hàng nhất, nhì thế giới. Chiếc máy điện thoại
di động ngày càng trở nên phổ biến và gần gũi, gắn liền với đời sống
hàng ngày của người dân và gần như không thể thiếu đối với lớp trẻ hiện
nay.
Sinh viên là lực lượng có số lượng đông đảo, độ tuổi đang ở vào thời kỳ
hợp lý nhất cho việc tiếp cận sử dụng dịch vụ di động. Do các bất lợi
của việc chuyển đổi, người tiêu dùng dịch vụ điện thoại di động có xu
hướng không thay đổi số điện thoại, vì vậy những người tham gia vào
mạng di động hầu như sẽ là những khách hàng trung thành lâu dài của nhà
cung cấp.
Trong điều kiện thị trường của các hàng hóa thông thường, sức cầu của
thị trường sẽ giảm dần đối với loại hàng hóa của một doanh nghiệp hoặc
ngành khi thị trường đạt đến độ bão hòa hoặc khi thị hiếu của khách
hàng thay đổi, tuy nhiên, với đối tượng nghiên cứu là sinh viên, hàng
năm đều có thêm một đội ngũ gia nhập mới, theo đó, nếu chọn sinh viên
là đối tượng khách hàng mục tiêu thì số lượng khách hàng cũng sẽ luôn
được bổ sung liên tục qua từng năm.
Qua những lý do trên, chúng ta thấy sinh viên trở thành lực lượng khách
hàng tiềm năng của các nhà cung cấp dịch vụ điện thoại di động, các nhà
cung cấp luôn có thể sử dụng chiến lược sản phẩm cũ cho khách hàng mới
trong chiến lược phát triển chung của doanh nghiệp mình. Với mong muốn
giúp các công ty viễn thông thấy được tiềm năng phát triển từ nhóm
khách hàng đặc biệt này và dành nhiều sự quan tâm hơn cho các bạn sinh
viên, tôi chọn vấn đề “Nghiên cứu các nhân tố tác động đến việc lựa
chọn nhà cung cấp dịch vụ điện thoại di động của sinh viên Tp.HCM” làm
đề tài nghiên cứu cho luận văn tốt nghiệp của mình.
2. Mục tiêu nghiên cứu
Đề tài xác định đạt được các mục tiêu cụ thể sau đây: Trình bày khái
quát cơ sở lý luận về thị trường, thị hiếu, khách hàng, dịch vụ liên
quan đến dịch vụ điện thoại di động và đối tượng khách hàng sinh viên.
Đánh giá chung về thị trường viễn thông thành phố Hồ Chí Minh và thực
trạng hoạt động của các nhà cung cấp dịch vụ điện thoại di động hiện
nay. Xác định lý thuyết và xây dựng mô hình nghiên cứu tìm hiểu các
nhân tố tác động đến việc lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ điện thoại di
động. Khảo sát, nhận định và đánh giá về thị hiếu, xu hướng, mối quan
tâm hiện nay đối với dịch vụ điện thoại di động của các bạn sinh viên.
Đưa ra các ý kiến đề xuất, một số biện pháp và hướng đi cho các nhà
cung cấp dịch vụ.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu: đối tượng nghiên cứu của đề tài chính là các đặc
điểm, yếu tố, thuộc tính của dịch vụ điện thoại di động hay nói cách
khác, đó là thị hiếu về dịch vụ điện thoại di động của sinh viên.
Đối tượng khảo sát: sinh viên các trường Cao đẳng hoặc Đại học trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.
Phạm vi khảo sát: do số lượng các trường Cao đẳng, Đại học rất nhiều và
trải rộng trên khắp địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, hơn nữa, quỹ thời
gian, nhân lực và các điều kiện khác của tác giả dành cho nghiên cứu đề
tài còn hạn chế, vì vậy tác giả giới hạn phạm vi nghiên cứu ở 4 trường
gồm Đại học Kinh tế, Đại học Huflit, Đại học Hùng Vương, cơ sở đào tạo
liên kết với Đại học Lạc Hồng.
4. Phương pháp nghiên cứu
Nghiên cứu định tính: thực hiện khảo sát câu hỏi mở cho một nhóm 20
người và thảo luận nhóm để rút ra các yếu tố mà khách hàng quan tâm
nhiều nhất khi sử dụng dịch vụ điện thoại di động. Bảng câu hỏi mở được
gọi là bảng câu hỏi định tính.
Nghiên cứu định lượng: sau khi rút ra được các yếu tố khách hàng quan
tâm nhiều nhất trong quá trình sử dụng dịch vụ điện thoại di động, tác
giả tiến hành nghiên cứu điều tra mở rộng cho nhiều đối tượng, thu thập
và thống kê ý kiến của số đông sinh viên về thị hiếu lựa chọn dịch vụ
điện thoại di động thông qua bảng câu hỏi định lượng được thiết kế với
thang đo Likert 5 mức độ để đo lường mức độ quan trọng của các yếu tố
đã rút ra từ nghiên cứu định tính, kế đó sử dụng phương pháp hồi quy
khảo sát mối quan hệ giữa các nhóm yếu tố với đánh giá chung của sinh
viên về dịch vụ trong việc ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn dịch vụ
điện thoại di động.
5. Ý nghĩa - Khả năng ứng dụng
Đề tài nghiên cứu sẽ cho biết những yếu tố nào sinh viên quan tâm nhiều
nhất trong quá trình lựa chọn sử dụng dịch vụ điện thoại di động và mức
độ quan trọng của chúng. Kết quả này có thể giúp các công ty viễn thông
có được những ý tưởng mới trong kinh doanh, đặc biệt là những công ty
đang có ý định thực hiện chiến lược phát triển phân khúc thị trường
nhắm vào đối tượng khách hàng sinh viên. Ngoài ra, dựa trên những vấn
đề quan tâm, mong muốn của sinh viên cũng chính là những mong muốn của
khách hàng nói chung, đề tài cũng đưa ra các biện pháp, hướng thực hiện
giúp các nhà cung cấp dịch vụ điện thoại di động hoàn thiện hệ thống hỗ
trợ khách hàng, phục vụ cho mục đích nâng cao hiệu quả hoạt động sản
xuất kinh doanh của doanh nghiệp khai thác dịch vụ viễn thông di động.
6. Kết cấu của luận văn
Ngoài phần mở đầu và kết luận, luận văn được kết cấu thành ba chương:
Chương 1: Cở sở lý luận.
Chương 2: Khảo sát thực trạng thị trường viễn thông thành phố Hồ Chí Minh – Thiết kế nghiên cứu.
Chương 3: Kết quả nghiên cứu và đề xuất.
Để DOWNLOAD vui lòng đọc hướng dẫn tại: https://lop12n.forum-viet.com/t842-topic#1947